Một trong những yếu tố làm hạn chế sự phát triển của thương mại điện tử là số lượng thuê bao Internet còn quá hạn chế. Sau hơn 5 năm ra đời, tổng số thuê bao Internet tại Việt Nam mới chỉ đạt con số 250 ngàn, tỉ lệ này chưa đến 1% so với dân số. Bên cạnh đó hàng loạt nguyên nhân khác cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thương mại điện tử như cơ sở hạ tầng pháp lý còn thiếu và chưa đồng bộ, cơ sở về công nghệ thông tin và viễn thông còn yếu kém, số thuê bao điện thoại còn thấp, nguồn nhân lực chuyên về thương mại điện tử còn mỏng về số lượng, yếu về chất lượng, giá cước viễn thông còn cao, ngoại ngữ của người sử dụng dịch vụ này còn kém.
Nếu trong những công đoạn của giao dịch thương mại như: tiếm kiếm đối tác, thỏa thuận hợp đồng, trao đổi hàng hóa dịch vụ, thanh toán, được thực hiện băng công cụ điện tử thì giao dịch thương mại đó có thể được coi là TMĐT. Bạn gửi fax cho các khách hàng tiềm năng để chào hàng, tất cả những việc đó điều thuộc phạm trù của TMĐT với ý nghĩa tổng quát của nó.
10/11/2003 12:36' SAQuỳnh Nguyễn - Sưu tầm và biên soạn
Đầu năm 1999, DrKoop.com xuất hiện trên thị trường chứng khoán Mỹ và chỉ trong vòng một tháng, giá cổ phiếu của công ty đã tăng vọt lên mức gần 40 USD/cổ phiếu. Vào tháng 1/2000, chứng khoán của Yahoo! tăng dần lên mức 250 USD/cổ phiếu và giá cổ phiếu của công ty đấu giá trực tuyến eBay cũng trên đã tăng cho tới tận tháng 3/2000. Vì sao bỗng nhiên lại có những biến cố bất ngờ như vậy?
04/11/2003 09:27' CH(Biên tập từ www.internet.com)
Internet phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thúc đẩy sự tăng trÂưởng buôn bán trên phạm vi toàn cầu. Các nÂước trên thế giới đã và đang sẵn sàng nhập cuộc. Dự báo trong thời gian tới, thưÂơng mại điện tử sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một nguồn lợi nhuận khổng lồ...
Dù mua bán dưới hình thức nào đi nữa, mục đích cuối cùng của người mua cũng là nhận được hàng hóa đúng số lựơng, qui cách, thời hạn ; mục đích của người bán là thu đuợc tiền. Thanh tóan là bước cuối cùng và cũng là một phần rất quan trọng của quá trình mua bán.
Thương mại điện tử (TMĐT) có khả năng là một đòn bẩy cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một bãi lầy tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc nếu một công ty không có sự chuẩn bị kỹ càng...