TMĐT đang phát triển với tốc độ rất nhanh, kéo theo yêu cầu phát triển của hệ thống thanh tóan điện tử. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống này chưa đáp ứng được tốc độ mua bán qua mạng. Chỉ riêng trang chủ iSteel Asia ở Hồng Kông đã đem đến các giao dịch trong ngành thép trị giá 80 triệu USD kể từ khi nó ra đời (vào đầu năm 2000) cho đến 11/2000. Trang chủ Sesami.com cua Singapore thì có khỏang 60.000 giao dịch qua mạng hàng tháng với doanh số ước đạt hơn 500 triệu USD. Trong một báo cáo vào tháng 7/2000, Goldman Sachs dự đóan doanh thu TMĐT của Châu Á sẽ tăng lên 50 tỉ USD trong năm 2001 so với 8 tỉ USD trong năm 2000 và lên đến 350 tỉ USD trong vòng năm năm tới.
Thế nhưng, hiện nay những giao dịch như vậy vẫn phụ thuộc vào các hình thức thanh tóan truyền thống như bằng séc, điện chuyển tiền (T/T) hay tín dụng thư (L/C) vốn mất rất nhiều thời gian và chi phí điện thọai, telex. Trong khi đó, dịch vụ ngân hàng điện tử (e-banking) mà gần đây đuợc nhiều người biết đến, hiện chỉ dừng lại ở mức phục vụ cho các nhu cầu cá nhân và các vụ mua bán nhỏ.
Để thúc đẩy TMĐT, các công ty mua bán trên mạng cần một hệ thống thanh tóan điện tử theo kiểu “một bước”. Hệ thống này tương tự như kiểu mua sắm qua mạng (on-line shopping) dùng cho bán lẻ. Theo đó, sau khi đặt hàng trên Internet, người mua có thể dùng các lọai thẻ như visa hay master để thanh tóan trực tiếp cho người bán bằng cách khai báo mã số thẻ ngay trên Internet mà không phải thêm một bước thủ tục qua ngân hàng. Hình thức thanh tóan này rất hay gặp khi đặt mua các phần mềm, đăng kí báo chí, mua sắm hàng tiêu dùng qua mạng.TMĐT đang phát triển với tốc độ rất nhanh, kéo theo yêu cầu phát triển của hệ thống thanh tóan điện tử. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống này chưa đáp ứng được tốc độ mua bán qua mạng. Chỉ riêng trang chủ iSteel Asia ở Hồng Kông đã đem đến các giao dịch trong ngành thép trị giá 80 triệu USD kể từ khi nó ra đời (vào đầu năm 2000) cho đến 11/2000. Trang chủ Sesami.com cua Singapore thì có khỏang 60.000 giao dịch qua mạng hàng tháng với doanh số ước đạt hơn 500 triệu USD. Trong một báo cáo vào tháng 7/2000, Goldman Sachs dự đóan doanh thu TMĐT của Châu Á sẽ tăng lên 50 tỉ USD trong năm 2001 so với 8 tỉ USD trong năm 2000 và lên đến 350 tỉ USD trong vòng năm năm tới.
Để thúc đẩy TMĐT, các công ty mua bán trên mạng cần một hệ thống thanh tóan điện tử theo kiểu “một bước”. Hệ thống này tương tự như kiểu mua sắm qua mạng (on-line shopping) dùng cho bán lẻ. Theo đó, sau khi đặt hàng trên Internet, người mua có thể dùng các lọai thẻ như visa hay master để thanh tóan trực tiếp cho người bán bằng cách khai báo mã số thẻ ngay trên Internet mà không phải thêm một bước thủ tục qua ngân hàng. Hình thức thanh tóan này rất hay gặp khi đặt mua các phần mềm, đăng kí báo chí, mua sắm hàng tiêu dùng qua mạng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay cả ở các nước phát triển nhu châu Âu và Mỹ, hầu hết các vụ thanh tóan giữa các công ty đều được thực hiện bằng séc. Cũng có một số hệ thống thanh tóan trực tuyến nhưng chưa có một mạng tòan cầu cho hệ thống. Ở châu Á, những khó khăn này còn tăng thêm do hệ thống ngân hàng chậm đáp ứng đuợc sự bùng nổ của TMĐT. Các công ty và các ngân hàng châu Á lại thường ở trong thế “lực bất tòng tâm” khi muốn cải cách hệ thống thanh tóan. Nhiều nước vẫn còn thiếu một hạ tầng Internet phát triển, nhất là vấn đề an tòan và bảo mật thông in của các giao dịch trên mạng.
Giá trị của các giao dịch qua mạng giữa các công ty rất lớn so với bán lẻ qua mạng. Và đây là lý do chính khiến ngành ngân hàng chưa đáp ứng được một hê thống thanh tóan điện tử kiểu một bước cho TMĐT. Hai bên mua bán thường ở các nước khác nhau và đôi khi không hiểu biết gì về nhau. Do đó, vấn đề luôn đặt ra cho thương mại quốc tế nói chung là việc xem xét mức độ uy tín của hai bên mua bán. Để hỗ trợ cả hai bên, ngân hàng thường phải cung cấp các hình thức tài trợ thương mại tương ứng ( mở tín dụng thư cũng là một hình thức tài trợ thương mại truyền thống). Nhưng những thủ tục này hiện nay còn phải làm ngoài mạng (off-line), không thích hợp với TMĐT nữa.
Do đó, giải quyết lòng tin chính là mấu chốt của vấn đề. Nói như Francis Kong, chủ tịch ngân hàng ABN Amro khu vực châu Á-Thái Bình Dương đặt tại Singapore: “ Trong môi trường Internet, tầm nhìn của doanh nghiệp bị hạn chế, họ không bíêt mình đang mua bán với ai. Họ luôn đặt câu hỏi: liệu mình có nhận được đúng hàng không, liệu mình có nhận được tiền không?” . Nhưng nếu các ngân hàng không tìm được giải pháp cho vấn đề này, không giúp khách hàng quản lý những rủi ro trong thanh tóan, ngân hàng sẽ mất đi vai trò của mình trong việc góp phần quan trọng thúc đẩy TMĐT phát triển.
Với tình hình hiện nay, theo Stephen Chen, chủ tịch ngân hàng China Trust của Đài Loan, một hệ thống thanh tóan trực tuyến đang rất cần cho TMĐT nhưng phải mất nhiều năm nữa ngành ngân hàng mới đáp ứng được nhu cần này.Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay cả ở các nước phát triển nhu châu Âu và Mỹ, hầu hết các vụ thanh tóan giữa các công ty đều được thực hiện bằng séc. Cũng có một số hệ thống thanh tóan trực tuyến nhưng chưa có một mạng tòan cầu cho hệ thống. Ở châu Á, những khó khăn này còn tăng thêm do hệ thống ngân hàng chậm đáp ứng đuợc sự bùng nổ của TMĐT. Các công ty và các ngân hàng châu Á lại thường ở trong thế “lực bất tòng tâm” khi muốn cải cách hệ thống thanh tóan. Nhiều nước vẫn còn thiếu một hạ tầng Internet phát triển, nhất là vấn đề an tòan và bảo mật thông in của các giao dịch trên mạng.
Với tình hình hiện nay, theo Stephen Chen, chủ tịch ngân hàng China Trust của Đài Loan, một hệ thống thanh tóan trực tuyến đang rất cần cho TMĐT nhưng phải mất nhiều năm nữa ngành ngân hàng mới đáp ứng được nhu cần này.