Các phương tiện điện tử nhưÂ Internet/web giúp cho các doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về thị trường, từ đó có thể xây dựng được chiến lược sản xuất, kinh doanh thích hợp với xu thế phát triển của của thị trường trong nước, khu vực và quốc tế. Hiện nay, TMĐT đang được nhiều quốc gia quan tâm, coi là một trong những động lực phát triển chủ yếu của nền kinh tế.
Thương mại điện tử (TMĐT) là một con dao hai lưỡi đối với các nước đang phát triển: Nếu được triển khai ở giai đoạn đầu và với sự tham gia đông đảo của cộng đồng kinh doanh trong nước, TMĐT có thể thúc đẩy sự phát triển chung, thậm chí đối với cả những doang nghiệp không liên quan trực tiếp tới TMĐT.
Hãy quan sát những công ty có Website riêng, trong 4 quốc gia thì tỷ lệ thu nhập trên phần doanh thu có được nhờ Internet đã vượt quá con số 8% trong năm 2000. Vào năm 2001, sẽ có khoảng 9 nước được xếp vào hàng ngũ này.
Bạn có một trang web hay, đẹp và muốn chia xẻ với mọi người hay doanh nghiệp của bạn muốn quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm thông qua một website riêng trên mạng... tuy nhiên, trang web đó không thu hút được số lượng khách tới thăm như bạn mong muốn. Bạn có thể làm gì để thúc đẩy số lượng người truy cập đến? Điều đó sẽ trở nên đơn giản hơn với 11 cách thức sau đây. Hãy thử xem, rất có thể bạn sẽ tạo dựng được một trang web đầy sức hấp dẫn và lôi cuốn người truy cập trên mạng.
Trong một nghiên cứu vừa hoàn thành ở ĐHTH Kansas (Mỹ), các nhà khoa học đã chứng minh rằng có một khoảng cách tương đối lớn trong suy nghĩ giữa các nhà thiết kế website chuyên nghiệp và 'dân ngoại đạo'. Kết quả của nghiên cứu được coi trọng khi vai trò của hình thức trang web ngày càng được nâng cao, đặc biệt để khuyến khích người ta sử dụng Internet và mua bán trên mạng.
Một trong những yếu tố làm hạn chế sự phát triển của thương mại điện tử là số lượng thuê bao Internet còn quá hạn chế. Sau hơn 5 năm ra đời, tổng số thuê bao Internet tại Việt Nam mới chỉ đạt con số 250 ngàn, tỉ lệ này chưa đến 1% so với dân số. Bên cạnh đó hàng loạt nguyên nhân khác cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thương mại điện tử như cơ sở hạ tầng pháp lý còn thiếu và chưa đồng bộ, cơ sở về công nghệ thông tin và viễn thông còn yếu kém, số thuê bao điện thoại còn thấp, nguồn nhân lực chuyên về thương mại điện tử còn mỏng về số lượng, yếu về chất lượng, giá cước viễn thông còn cao, ngoại ngữ của người sử dụng dịch vụ này còn kém.
Nếu trong những công đoạn của giao dịch thương mại như: tiếm kiếm đối tác, thỏa thuận hợp đồng, trao đổi hàng hóa dịch vụ, thanh toán, được thực hiện băng công cụ điện tử thì giao dịch thương mại đó có thể được coi là TMĐT. Bạn gửi fax cho các khách hàng tiềm năng để chào hàng, tất cả những việc đó điều thuộc phạm trù của TMĐT với ý nghĩa tổng quát của nó.