Thương mại điện tử - Thị trường còn bỏ ngỏ

Việt PhươngTạp chí Công nghiệp
07:07' CH - Thứ sáu, 17/06/2005

Sơ lược về Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tiếng Anh là Electronic Commerce hay thường viết tắt là E.commerce. Thuật ngữ thương mại điện tử chỉ mới được sử dụng khi có một số người thực hiện việc mua bán qua mạng Internet bằng cách trả tiền bằng một loại tiền đã được mã hoá. Thương mại điện tử thực hiện qua một hệ thống nối mạng hoặc Internet.

Người ta chia thương mại điện tử theo bốn hình thức kinh doanh chủ yếu, đó là:

  • Brochureware: Quảng cáo trên Internet
  • E.Commerce: Doanh nghiệp điện tử
  • E.Business: Kinh doanh điện tử
  • E.Enterprise: Doanh nghiệp điện tử

Thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, vì đó là phương tiện giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng được tối đa mọi nguồn nhân lực. Thương mại điện tử là kết hợp của những thành tựu khoa học kỹ thuật vào việc kinh doanh. Với phương thức giao dịch qua mạng, nên không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn nhờ mạng máy tính cung cấp cho.

Và Việt Nam với thương mại điện tử

Nhiều nước phương tây đã áp dụng việc giao dịch qua thương mại điện tử từ cách đây một vài thập kỉ. Trong khi đó, hình thức này mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vài năm trở lại đây. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi ngành Công nghệ thông tin của chúng ta còn rất non trẻ. Vì vậy, những người sử dụng được internet còn rất ít, tập trung chủ yếu là giới trẻ và người sinh sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… hơn nữa, người dân Việt Nam vẫn quen với hình thức “mua tận tay”, nên việc giao dịch qua thương mại điện tử chưa thực sự hấp dẫn đối với đại chúng.

Hiện nay, chúng ta mới bước đầu làm quen với Brochureware (Quảng cáo trên Internet), đưa thông tin lên mạng dưới hình thức một website giới thiệu công ty, giới thiệu sản phẩm… Việc giới thiệu sản phẩm và công ty như vậy, tạo thuận lợi cho việc xem hàng, hiểu biết về công ty hơn là đối với khách hàng có ý định mua sản phẩm. Điển hình là một số trang web đã được nhiều người tham gia truy cập như: http://www.thegioimobi.com/, http://www.vietnamshops.com/, http://www.golmart.com.vn/ hoặc http://www.vcdsieuthi.vnn.vn/. Đây là một phương thức quảng cáo mới, mang lại thông tin nhanh nhất cho khách hàng về sản phẩm và công ty cũng như đơn vị sản xuất, nên nó rất được ưa chuộng.

Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu giới thiệu sản phẩm, chứ chưa được coi là một giao dịch thương mại thật sự. Để thực hiện thương mại điện tử và kinh doanh điện tử,  bạn cần phải thiết lập quan hệ với khách hàng, bán hàng, hỗ trợ và quản lý khách hàng qua Internet, tức là E-Commerce. Đây là hình thức giao dịch giữa người bán và người mua (Business to Custome) và E-Business - giao dịch giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, cũng như với khách hàng của doanh nghiệp đó.

Để thực hiện được, các doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư vào khoa học công nghệ, đòi hỏi doanh nghiệp cần học hỏi, nâng cao hiểu biết để sử dụng công nghệ. Trên thực tế, việc sử dụng công nghệ thông tin ở nước ta còn nhiều hạn chế, nên hầu hết các doanh nghiệp không sử dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý và mua bán hàng trên mạng, mà chủ yếu là những ứng dụng manh mún nhỏ lẻ. Chỉ có một vài công ty, cơ quan đã bắt đầu quan tâm đến việc phát triển và giới thiệu cập nhật mặt hàng của mình trên mạng, quan tâm hỗ trợ khách hàng trực tuyến, hệt như các siêu thị, các dịch vụ truyền hình, những trang web cá nhân buôn bán nhỏ lẻ…

Để chuẩn bị cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, việc phát triển thương mại điện tử cũng là một trong những việc làm mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, những chính sách khuyến khích của Chính phủ đưa ra với việc hỗ trợ phát trển công nghệ thông tin là hết sức cần thiết.

Thương mại điện tử - Thị trường còn bỏ ngỏ
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,